Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Lúc mang u nang buồng trứng dạng lạc nội mạc tử cung


Lạc nội mạc dạ con (LNMTC) là căn bệnh liên quan tới sự hiện diện của các tuyến nội mạc tử cung (NMTC) hay mô đệm tại bên ngoài dạ con (TC). Sự xuất hiện này gây cho tình cảnh viêm mạn tính, chuyển biến hoặc thoái triển theo chu kỳ ngày đèn đỏ hay chịu ảnh hưởng của nội tiết tố sinh dục. các tế bào NMTC có thể cấy ghép khoảng buồng trứng, ống dẫn trứng, bề mặt ngoài TC hay ruột, ít nhất bề mặt khoang xương chậu, âm hộ, CTC, bàng quang, đôi Lúc còn thường gặp ở gan, sẹo mổ cũ, phổi, não…


Dễ tuân thủ, là chọn cơ bản để chuẩn đoán, cho hình ảnh chính của u LNMBT. Là bó echo kém, thành trơn láng, chứa dịch dạng vân mây. một số nang lâu ngày nguy cơ hình ảnh lạc nội mạc tử cung sở hữu hình dạng sửa đổi, thành nang khả năng có góc cạnh bởi PM dính bị, co kéo, thành nang trở nên dày, echo đặc.


Cho đến nay vẫn chưa quyết định về cơ chế sinh bệnh của LNMTC. với các giả thuyết như:



- Kinh ngược dòng: các mô NMTC chảy ngược trở lại ống dẫn trứng và khoang chậu Bên trong mỗi lần hành kinh.



- Thuyết chuyển sản: các bộ phận khu vực chậu với những tế bào nguyên thủy có nguy cơ tiến triển thành một số dạng mô khác nhau như TBNMTC



- Thuyết cấy ghép: các tế bào NMTC khả năng dính cấy ghép Bên trong thời gian phẫu thuật như vết may TSM, sẹo mổ lấy thai.


- Sự di chuyển của tế bào NMTC theo dòng máu hay hệ thống bạch huyết có nguy cơ giải thích cho một số Tác nhân hiếm thường gặp của LNMTC ít nhất não hoặc những bộ phận khác ngoài vùng chậu.

5-10% phụ nữ Trong già trẻ sinh nở. ở Mỹ, LNMTC ước tính trên 3%-18%, là một Bên trong một số Tác nhân hàng đầu của đau khu vực chậu và Nguồn gốc nên phẫu thuật nội soi hay cắt tử cung tại đất nước này. mang trên 20-50% phái đẹp hiếm muộn tại LNMTC và 80% bị đau khu vực chậu mãn tính.


Yếu tố nguy cơ:
- kinh phí sử gia đình sở hữu người mắc bệnh LNMTC.
- xảy ra tại phái đẹp da trắng hơn da vàng hoặc da đen.
- giới nữ sở hữu chỉ số BMI thấp (gầy, cao)
- Cấu trúc đường sinh dục khác lạ hay tắc nghẽn hành kinh

- Chưa đẻ con, hiếm muộn, ít sinh con có nguy cơ rất cao sinh khá nhiều.



1.Cơ năng: người mắc bệnh nguy cơ đi xét nghiệm tại đau và hiếm muộn. nhưng sở hữu những trường hợp LNMTC ko biểu hiện cơ năng ngay cả Khi mang 1 nang LNMTC khá to.



- Đau: bệnh nhân sở hữu thống kinh, đau trằn khu vực hạ vị và giao hoan đau. thời kì đau Trong LNMTC ko tương xứng đối với thể tích bó u mà liên quan với mức độ xâm mắc của tác hại trở vào cùng đồ, vách âm hộ trực tràng..



- hiện tượng tiêu hóa: hay mơ hồ, có nguy cơ buồn nôn, ói, chướng bụng, không thể tiêu. Đau Lúc đi tiêu nguy cơ gợi ý nguy hại LNMTC tại vách trực tràng âm hộ hay tại cùng đồ Douglas. đi cầu ra máu có nguy cơ gợi ý nguy hiểm ruột


- dấu hiệu tiết niệu: # 1%, đau Khi tiểu tiện 25%, đôi Lúc có giải máu vô giai đoạn hành kinh.

- triệu chứng khác: ho ra máu Trong LNMTC tại phổi. những bộ phận khác hiếm bắt gặp hơn như gan, cơ hoành, tứ chi, cột sống, não…


2.Thực thể: khám lâm sàng khá quan trọng để kết luận hoặc đánh giá hậu quả LNMTC. thế nhưng các tổn thương thời kì nhẹ và ít nhất PM rất khó đánh giá hay ít nhất ban đầu. Tùy vị trí tổn hại nguy cơ ghi nhận:
- Âm hộ: vết may TSM là vị trí có khả năng hay gặp của LNMTC.
- CTC: mắc lệch, di động kém, đau và sở hữu nốt LNMTC. Màu xanh tím, đau hay to ra Lúc hành kinh.
- Dây chằng TC cùng: căng, sở hữu nốt LNMTC, đau Lúc khám.
- TC Kích thước bình thường xuyên polyp trong lòng tử cung hay to hơn Ở trong tình huống adenomyosis. TC khả năng ngã sau này, di động kém.
- hai phần phụ có thể sờ nhìn thấy búi u Ở trong ca với nang LNMTC, di động yếu.
- Cùng đồ trống, và nề, sở hữu bó u.
- Vách trực tràng- âm hộ nề, đau Khi với tác hại xâm lấn, phát hiện bằng kiểm tra đối với một ngón tay tại âm đạo hoặc một ngón tay ở trực tràng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét