Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016

Những bước điều trị viêm vùng chậu chị em cần lưu ý

viêm nhiễm vùng chậu là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở nữ giới trong tuổi sinh đẻ. Đây là một hội chứng lâm sàng gây nên bởi tình trạng nhiễm trùng của tử cung, vòi trứng, buồng trứng, phúc mạc chậu và các cơ quan lân cận. Phần lớn các trường hợp viêm vùng chậu là do sự phát tán một tình trạng nhiễm trùng trước đó ở âm đạo, cổ tử cung.

Triệu chứng của bệnh
Tùy theo tác nhân gây bệnh, mức độ nhiễm trùng và khả năng đề kháng của cơ thể mà các dấu hiệu nhận biết trên lâm sàng trong viêm vùng chậu rất đa dạng:
- Ở mức độ nhẹ, người bệnh chỉ thấy trằn nhẹ ở bụng dưới
- Ở mức độ nặng, người bệnh sẽ thấy đau vùng bụng dưới, đau từng cơn hay đau âm ỉ, huyết trắng âm đạo ra nhiều hơn và nặng mùi kèm thay đổi màu sắc huyết trắng, màu xanh hay màu vàng
- Dấu hiệu toàn thân: Sốt trên 38 độ, ớn lạnh toàn thân, người mệt
- Khi quan hệ tình dục, người bệnh cảm thấy đau và đau nhiều hơn khi ấn vào hạ vị

Những dấu hiệu của viêm vùng chậu nguy hại của bệnh
Viêm vùng chậu nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng có thể gây áp xe vùng chậu, thường là khối áp xe ở vòi trứng, buồng trứng, một số ít khác lại bị áp xe ở ruột non, ruột già hay ruột thừa. Khối áp-xe có thể vỡ vào ổ bụng gây viêm phúc mạc.
Một số trường hợp viêm vùng chậu để lại di chứng đau vùng chậu mạn tính dai dẳng làm ảnh hưởng sự thụ thai của người bệnh đưa đến vô sinh và dễ biến chứng bị thai ngoài tử cung về sau.

Phụ nữ bị các đợt viêm vùng chậu tái phát dễ bị vô sinh hiếm muộn gấp gần 2 lần so với những phụ nữ không bị tái phát bệnh. Những phụ nữ bị viêm vùng chậu tái phát cũng tăng 4 lần nguy cơ bị đau vùng chậu mạn tính.

Trong thời gian điều trị viêm vùng chậu chị em cũng nên có những lưu ý:
- Tránh quan hệ tình dục.

- Uống nhiều nước và ăn thực phẩm tươi mát.

- Nghỉ ngơi nhiều hơn.

- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không thụt rửa sâu.

- Thay băng vệ sinh và vệ sinh cô bé đúng cách.

- Dùng thuốc theo toa và tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét